36 phố phường Hà Nội và những điều ít ai ngờ tới

Hà Nội 36 phố phường từ lâu đã trở thành nét đẹp đặc trưng của mảnh đất ngàn năm văn hiến. 36 phố phường mang trong mình giá trị văn hóa sâu sắc và được xuất hiện trong những câu thơ, câu văn ngọt ngào, thắm đượm hồn thiêng dân tộc. Hãy cùng MIA Boutique Hotel tìm hiểu về 36 phố phường Hà Nội qua bài viết sau đây.

Hà Nội 36 phố phường và lịch sử hình thành

Phố cổ Hà Nội được thành lập vào khoảng thế kỷ 15 nằm giữa khu Kinh thành và bờ sông Hồng lúc bấy giờ. Đây là vị trí lý tưởng cho việc thiết lập các hoạt động thương mại của các làng mạc vùng châu thổ và những khu vực bán hàng trong mạng lưới các làng cổ. Những người làm chung một nghề tập trung lại một chỗ và lập ra một phường riêng.  Cũng vì lẽ đó mà phố cổ Hà Nội thường bắt đầu bằng tên “Hàng” như Hàng Cót, Hàng Chiếu, Hàng Buồm, Hàng Mã, Hàng Hòm, Hàng Quạt, Hàng Gà... 
Một đặc trưng nữa của khu phố cổ Hà Nội là kiến trúc nhà cổ được xây dựng vào thế kỷ 18 - 19 với nhà dạng ống, mái ngói nghiêng, mặt tiền là cửa hàng buôn bán. Người Hà Nội đã bố cục khéo léo hệ thống các phòng, gác lửng, sân trong đáp ứng nhu cầu đa dạng của cuộc sống. Do đó, tuy không gian của mỗi ngôi nhà không lớn nhưng vẫn có diện tích dành làm nơi bán hàng, làm hàng, nơi thờ cúng, tiếp khách, nghỉ ngơi, hóng mát…


Những nét đẹp của 36 phố phường Hà Nội

Đến với khu phố cổ Hà Nội, du khách dù khó tính đến đâu cũng vẫn bị hấp dẫn bởi những giá trị văn hoá chứa đựng trong khoảng 100 công trình kiến trúc lâu đời gồm đình, đền, chùa, hội quán. Điển hình trong các di tích lịch sử và văn hoá này là ngôi đền Bạch Mã ở phố Hàng Buồm, được coi là một trong tứ trấn của Kinh thành Thăng Long.
Hiện nay, phố cổ không chỉ vẫn lưu giữ những dấu tích xa xưa, mang đậm dấu ấn văn hóa xưa cũ của mảnh đất kinh kỳ mà còn trở thành địa điểm ưa thích của khách du lịch trong và ngoài nước. Những nét đặc trưng thu hút của Hà Nội không chỉ đối với những du khách lần đầu đến Hà Nội mà còn trở thành niềm tự hào của những người nơi đây.
Nhắc đến phố cổ Hà Nội là không thể không nhắc tới những con phố nhỏ, ngõ nhỏ với những căn nhà mái ngói hình ống, rêu phong bao phủ. Cho dù, sự hiện đại đang giết dần, giết mòn những di tích đã cấu thành nên Hà Nội.



36 phố phường và nét ẩm thực độc đáo


Không chỉ mang nét đẹp cổ kính, đến với 36 phố phường du khách không thể bỏ lỡ những món ăn ngon, độc đáo của từng con phố. 
Hàng Bông nổi tiếng với nem rán ngõ Tạm Thương. Hàng Trống có nhiều quán phở ngon nhất xứ Kinh kỳ. Hàng Quạt với bún chả ngon nức tiếng Hà Thành. Bún thang Hàng Hòm, đầu ngõ Hàng Chỉ, từ lâu đã là quán ăn được nhiều thực khách lựa chọn.
Tối tối đi qua con phố nhỏ đông đúc Hàng Bồ là mùi mực nướng thơm phức níu lòng thực khách. Trời đông se lạnh mà được ngồi cùng lũ bạn quây quần ăn mực nướng thật thơm, lai rai đôi ba câu chuyện thì đúng thực chẳng còn gì tuyệt vời hơn.
Buổi sáng trên con phố Hàng Bạc có quán bún riêu nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Bất cứ ai từng thưởng thức bún riêu tại đây rồi thì lòng mãi chẳng thể quên. Nước riêu ngọt thơm, đậm đà hòa quyện cùng rau sống đủ vị sẽ khiến thực khách ấm bụng những ngày đông se lạnh.Và còn 1001 món ngon nữa ở phố cổ, mà ai lỡ lạc vào đều không nỡ rời xa.


Với những điều tuyệt vời ấy mà mấy ai đến Thủ đô lại không ghé thăm 36 phố phường đầy hấp dẫn và độc đáo. Du khách đến Hà Nội, đừng quên nghỉ chân tại khách sạn gần hồ Gươm MIA Boutique Hotel và thăm thú những con phố cổ kính vừa nhộn nhịp lại vừa thú vị này nhé.

MIA Boutique Hotel

Số: 15 Trần Quốc Toản - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Điện thoại: +84-933 534 999- Fax:+84-243944 6133
Email:info@miahotels.vn

Tin Tức khác